Trang thông tin TTYT huyện Đăk Glong

https://trungtamytedakglong.vn


Bếp ăn tình thương ấm lòng người bệnh

Bếp ăn tình thương ấm lòng người bệnh
Cuộc sống của những người nghèo vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi mắc bệnh phải nhập viện điều trị. Thương cảm trước nhiều hoàn cảnh, các tập thể, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện đã mạnh dạn kêu gọi ủng hộ, tổ chức “Bếp ăn tình thương” tại các Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 5/8 BVĐK thành lập được Bếp ăn tình thương gồm BVĐK tỉnh, BVĐK huyện Đăk Mil, BVĐK huyện Đăk G’Long, BVĐK huyện Cư Jut và BVĐK huyện Tuy Đức. Các Bếp ăn tình thương được thành lập từ các nguồn tài trợ khác nhau nhưng tất cả đều cùng chung một mục đích, một mong muốn là giảm bớt gánh nặng về vật chất cho bệnh nhân nghèo, góp phần giúp họ an tâm điều trị.
 

Trong những năm qua, các Bếp ăn tình thương trên địa bàn tỉnh chưa một lần tắt lửa. Bởi vẫn còn đó những bệnh nhân nghèo đang đợi những suất cơm, suất cháo. Khi mới thành lập Bếp ăn tình thương, ban thiện nguyện đã trăn trở với bao khó khăn chồng chất về con người và chi phí hoạt động. Có những lúc tưởng chừng bếp ăn không thể duy trì. Nhưng với quyết tâm và mục đích cao cả, ban thiện nguyện đã cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn, đảm bảo số lượng  suất ăn cho người bệnh. Đến nay, mỗi bếp ăn trung bình cấp phát miễn phí gần 100 suất ăn/ ngày. Có những đợt cao điểm, số lượng bệnh nhân nhập viện cao, suất ăn cũng tăng lên gần 300 suất/ngày.
Để có những suất ăn đến với bệnh nhân, Đội thiện nguyện phải vất vả thức khuya, dậy sớm. Họ thức dậy từ lúc 4h để chuẩn bị cho kịp bữa sáng, sau đó lại tất bật chuẩn bị bữa trưa, bữa tối. Không chỉ đảm bảo dinh dưỡng, những suất cơm còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi đa số thực phẩm như rau, củ đều do Đội tự cung tự cấp. Còn thực phẩm tươi sống như thịt, cá được lựa chọn kỹ từ những nơi cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng.

Cấp phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại BVĐK huyện Đăk Mil
  Đăk G’Long là một huyện nghèo với 78,6% dân số là người Đồng bào Dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, tỷ lệ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là người Đồng bào Dân tộc thiểu số điều trị tại BVĐK huyện chiếm trên 80%. Với điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, lại phải lo tiền thuốc men, ăn uống nên có nhiều bệnh nhân đã bỏ điều trị giữa chừng.
  Để bệnh nhân có điều kiện và yên tâm điều trị bệnh, Ủy ban Nhân dân huyện Đăk G’Long đã xây dựng Đề án “Thành lập bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo huyện Đăk G’Long”. Nguồn quỹ của bếp ăn được hình thành trên cơ sở huy động, vận động nguồn tài trợ, đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương. Trong đó có: Ban từ thiện Hiệp hội Nhựa tổng hợp -Thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý chợ, Ban Dân vận, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đăk G’Long, các tổ chức Tôn giáo, các chi nhánh ngân hàng và một số nhà hảo tâm trên địa bàn huyện. Đến nay, bếp ăn đã hoạt động được 1 năm, trung bình mỗi ngày cấp phát trên 80 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo vào 2 buổi trưa và tối.
Ths.Bs Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc BVĐK huyện Đăk G’Long cho biết: để duy trì bếp ăn tình thương tại bệnh viện Đăk G’Long trong thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn, bởi nguồn quỹ để bếp ăn duy trì còn hạn hẹp và sự đóng góp của cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện còn ít. Vì vậy, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn của các cấp, các ngành trên địa bàn để có thêm nguồn kinh phí chủ động và duy trì hoạt động của bếp ăn tình thương
Mỗi suất cơm, mỗi tô cháo trao tặng đến bệnh nhân nghèo tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng lại thấm đẫm tình người. Nó góp phần chia sẻ bớt gánh nặng cho những bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Đón nhận những suất cơm tình thương ấy có những tiếng cười nhưng cũng có cả những giọt nước mắt. Cũng qua những suất cơm từ thiện, mỗi chúng ta mới biết thêm về những hoàn cảnh quá khó khăn. Chị Phạm Trúc Ly, 34 tuổi, mắc bệnh ung thư đã 3 năm, hiện đang điều trị tại khoa nội BVĐK tỉnh. Do phải điều trị dài ngày, hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn nên những suất cơm của bếp ăn tình thương đã giúp chị và người thân đỡ đi phần nào gánh nặng.
Bếp ăn tình thương không đơn thuần là những suất ăn miễn phí. Thông qua hoạt động này, chúng ta mới thấy được tình yêu thương giữa con người với con người là vô hạn. Tình yêu thương ấy chính là những liều thuốc tinh thần quý báu giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi. Cũng qua đây, thấy được sự đóng góp của các mạnh thường quân đã mang lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa xã hội to lớn. Để nhân rộng và duy trì, các Bếp ăn tình thương cần lắm sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. Mong có nhiều hơn nữa những suất cơm miễn phí, mang đến yêu thương và sự sẻ chia cho những bệnh nhân nghèo cần được giúp đỡ trong cộng đồng./.

Tác giả: Nhật Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây